NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ TRONG VĂN HÓA ẨM THỰC NHẬT BẢN

Thiện Lê
Th 5 23/09/2021
Nội dung bài viết

Nền ẩm thực Nhật Bản hay còn gọi là Washoku được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể. Quả thật không phải tự nhiên mà đất nước này được mệnh danh là đa dạng món ăn, bên cạnh đó cũng có vô số điều thú vị xung quanh nền ẩm thực của đất nước này. Cùng điểm qua một vài điều thú vị đó là gì nhé! 


Món ăn Nhật Bản được chế biến cầu kỳ với nguyên liệu và hương vị theo mùa

Các món ăn Nhật Bản được thay đổi khác nhau theo các mùa, họ tận dụng độ chín và tính mùa vụ của từng nguyên liệu để chế biến, vì vậy thực đơn cũng sẽ thay đổi theo mùa tại đây.

 Mùa xuân chủ đề trang trí món cũng sẽ xoay quanh hoa anh đào. Các món cơm Bento cũng dùng những nguyên liệu đặc trưng của mùa xuân như hoa cải mầm, bắp cải xuân, hành tươi... Món Asari Hogan (cơm ngao), Kaiseki cũng rất phổ biến. Món tráng miệng sẽ mang sắc hồng tươi tắn với sự góp mặt của dâu tây phù hợp với không khí lễ hội ngắm hoa anh đào mỗi độ xuân về.

tim hieu am thuc nhat ban cung patyca

Các món ăn vào màu Xuân ở Nhật Bản thường mang màu sắc đỏ, hồng chủ đạo 

Mùa hè với tiết trời oi bức sẽ là thời điểm của các món như Somen (mì trôi ống tre) ăn kèm với nước mắm pha gừng. Các món phổ biến khác là hiyashi-Chuka và Ramen lạnh xuất hiện khắp nơi trên Nhật Bản. Điểm chung của các món này là tạo cảm giác ngon miệng giữa cái nóng oi bức của mùa hè. Sau các món chính thì Siro đá bào ngọt ngào mát lạnh là món tráng miệng chiều lòng du khách thập phương nhất. 

Mi troi ong tre Nhat Ban cung Patyca

Món mì trôi ống tre được ăn vào mùa hè oi bức ở Nhật

Đến mùa thu, là lúc các đặc sản mùa này như Hạt Dẻ, Cá Thu, nấm Matsutake lên ngôi càng làm cho ẩm thực nhật bản thêm phong phú. Với màu sắc chủ đạo là vàng cam của lá thu. Vào mùa Đông cá món súp nóng sẽ chuộng hơn do thời tiết rất lạnh. Các món truyền thống như Nabe, Oden (Lẩu) xuất hiện hầu hết trong mỗi gia đình. 

am thuc mua dong cua nhat ban - Patyca

Các món ăn vào mùa Đông thường là món súp nóng


Trang trí món ăn đơn giản nhưng cũng rất tinh tế 

Nếu bạn từng thấy cảnh những đầu bếp chế biến Sashimi và Sushi thì mới hiểu rõ sự cầu kỳ trong ẩm thực Nhật Bản. Cá được cắt vô cùng tỉ mỉ bằng những con dao sắc bén nhất, đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện nhất để cho ra những miếng thịt đẹp mắt. Bên cạnh đó các nguyên liệu tươi ngon và bày trí tuy đơn giản nhưng cũng không kém phần sang trọng.

nen am thuc nhat ban duoc trang tri tinh te

Ẩm thực Nhật Bản mang phong cách trang trí đơn giản nhưng cũng không kém phần sang trọng


Có nhiều quy tắc trên bàn ăn 

Trên bàn ăn của Nhật Bản có nhiều quy tắc ứng xử, trong đó có thể bạn sẽ ngạc nhiên về quy tắc phát ra âm thanh khi ăn thì mới được cho là lịch sự và tôn trọng người nấu. Việc bỏ sót đồ ăn thừa cũng là hành động bất lịch sự. Khi ăn xong, bạn cần sắp xếp các dụng cụ thật chỉn chu, xếp hoặc thắt nơ cho khăn lau để tỏ lòng biết ơn. Ngoài ra, đũa không được để chạm và mặt bàn mà phải có vật dụng gác đũa. 

am thuc nhat ban co nhieu quy tac - patyca

Có nhiều quy tắc trong văn hóa ăn uống của người Nhật
 

Gia vị chấm đa dạng

Với sự đa dạng tùy thuộc vào từng món ăn không thua kém ẩm thực Việt. Nhật Bản sở hữu danh sách nước chấm lên đến 10 loại như: Sốt Tonkatsu, Kushikatsu được dùng cho các món ăn chiên giòn; Sốt Yakiniku Dare cho món nướng; Karashi hay sốt mù tạt ăn kèm xúc xích cùng nhiều loại sốt khác.

am thuc nhat ban voi nhieu nuoc cham- patyca

Nền ẩm thực Nhật Bản có lượng gia vị chấm đa dạng bậc nhất

Qua đôi nét về văn hóa ẩm thực Đất Nước Mặt Trời Mọc, bạn cảm thấy đặc điểm nào thú vị nhất. Nếu có dịp, hãy thử một vài món ăn Nhật Bản để cảm nhận những màu sắc riêng của quốc đảo này nhé


 

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn