NHỮNG PHƯƠNG PHÁP BẢO QUẢN THỰC PHẨM TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Thiện Lê
Th 3 28/09/2021
Nội dung bài viết

Những cách bảo quản thực phẩm truyền thống Việt Nam ta đã nuôi nấng con người biết bao thế hệ, cho đến nay vẫn giữ nguyên vẹn giá trị ẩm thực và đời sống. Tuy không mấy xa lạ nhưng liệu bạn có biết hết các phương pháp mà cha ông ta để lại chưa nào. Cùng Patyca điểm qua một vài cách thức bảo quản ẩm thực truyền thống nhé!


Phơi khô, sấy khô 

 Phương pháp bảo quản thực phẩm phơi khô là một trong các phương pháp lâu đời và phổ biến nhất. Từ xa xưa cha ông ta đã biết phơi cá khô, tận dụng năng lượng ấm nóng của mặt trời và gió biển để làm giảm lượng nước có trong thực phẩm. Từ đó giảm sự phát triển của vi khuẩn.

Cá khô, món ăn phổ biến và sử dụng phương pháp truyền thống cho đến ngày nay

Ngoài các loại thịt cá, phương pháp bảo quản thực phẩm này còn có một biến thể khác cũng dùng nhiệt đó là sấy khô. Sấy khô chủ yếu được sử dụng cho các loại thực phẩm như rau củ quả, thảo mộc. Thường thấy và lâu đời nhất đó chính là phương pháp sao trà trên các vùng cao. Người ta sử dụng nhiệt lượng của lửa vừa phải để làm bay hơi lượng nước có trong thực phẩm, khi đến độ khô nhất định sẽ cất giữ trong lọ và bảo quản được lâu hơn.

Sao trà, phương pháp bảo quản, chế biến thực phẩm còn giữ trọn vẹn giá trị cho đến ngày nay


Hun khói bếp

Nói đến phương pháp này, không thể không nhắc đến món thịt gác bếp trứ danh. Món ăn này chủ yếu được người dân vùng cao sử dụng do vị trí địa lý và tập tục. Để sử dụng phương pháp này, thịt trâu, bò, thịt rừng… sẽ được cắt tỉ mỉ thành từng thớ dài khoảng 20cm, dày 5cm kết hợp cùng nhiều hương liệu thiên nhiên. Nhờ vào khói nóng từ bếp mà thịt được bảo quản đồng thời làm chín cách tự nhiên.

Thịt gác bếp được xem là đặc sản vùng cao mang nhiều giá trị văn hóa ẩm thực


Muối chua 

Muối chua là phương pháp bảo quản thực phẩm chìm trong dung dịch muối, đường, hoặc giấm. Phương pháp này thường dùng cho các loại rau củ quả. Cà pháo, dưa cải, củ kiệu… là các món được dùng bảo quản bằng phương pháp này.

Muối dưa được sử dụng phổ biến ở hầu hết các gia đình


Ướp đường 

Thường được dùng cho các món trái cây mà chúng ta thường gọi là mứt hoặc Siro. cách bảo quản thực phẩm truyền thống này tận dụng khả năng hút nước ra khỏi tế bào vi khuẩn từ đó giúp thực phẩm an toàn.

Phương pháp bảo quản ướp đường chủ yếu được dùng cho các loại thực phẩm trái cây


Ướp muối 

Với cơ chế hút khô nước trong tế bào vi khuẩn như phương pháp ướp đường, nhưng ướp muối được dùng cho các món thịt cá hơn là rau củ quả. Hiện nay cá tàu cá địa phương vẫn dùng phương pháp ướp muối này. Ngoài ra còn kết hợp với ướp đá, vừa ức chế được vi khuẩn, vừa đảm bảo được độ tươi ngon của thực phẩm. 

Phương pháp ướp muối thường được dùng cho các loại thực phẩm như cá tươi

Những phương pháp bảo quản thực phẩm truyền thống này được sử dụng cho đến ngày nay và vẫn giữ trọn vẹn giá trị văn hóa, đời sống. Bạn thích món ăn được làm từ phương pháp nào bên trên? Gia đình bạn đã sử dụng những phương pháp bảo quản truyền thống nào? Đừng ngần ngại chia sẻ cho Patyca cùng biết nhé!
 

 

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn