NHỮNG THÚ VỊ VỀ NỀN VĂN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM TRONG MẮT DU KHÁCH NƯỚC NGOÀI

Thiện Lê
Th 7 25/09/2021
Nội dung bài viết

Nền văn hóa ẩm thực Việt Nam trong những năm gần đây là một cụm từ tạo nên sự bùng nổ tìm kiếm trong ngành du lịch ở khắp nơi trên thế giới. Không chỉ ấn tượng ở hương vị, sự đa dạng, truyền thống ở mỗi món ăn mà ẩm thực Việt còn tạo nên những trải nghiệm thú vị, khó quên cho những thực khách. Cùng Patyca điểm qua những điều thú vị ấy là gì nhé!


Hài hòa giữa đạm và chất xơ, cân bằng dinh dưỡng. 

Ẩm thực Việt Nam có sự kết hợp hài hòa giữa thịt và rau quả tạo nên tạo cái nhìn thiện cảm trong mắt du khách. Được xem là nền ẩm thực lành mạnh trên thế giới, du khách choáng ngợp với số lượng rau mà người Việt dùng để chế biến món ăn. Rau mùi, hành, ngò, rau tần…. Không chỉ làm đa dạng hương vị mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho bữa ăn. 

Du khách cảm thấy an tâm về các món ăn Việt Nam do có nhiều rau củ 

Một vài du khách Trung Quốc đã trầm trồ đối với vóc dáng cân đối của người Việt và phát hiện ra. Ẩm thực nước Việt rất an toàn và nhiều chất xơ khi có mặt các loại rau ăn kèm trong hầu hết các món ăn. Lượng dầu chiên, rán cũng ít hơn các món bên Trung Quốc Đại Lục, đối với ẩm thực đất nước họ, món nào cũng có sự góp mặt của dầu ăn dù ít hay nhiều.

 

Hàng quán ở khắp nơi từ lớn đến nhỏ

Những du khách Phương Tây cảm thấy ngạc nhiên khi ở Việt Nam không chỉ có các nhà hàng lớn mà còn xuất hiện nhiều “ Nhà hàng con” ở khắp phố phường. Những hàng quán này dạng quán cóc, với bàn ghế nhựa dựng ngoài trời và người đi đường có thể ghé đến ăn bất cứ lúc nào tạo nên khung cảnh nhộn nhịp họ chưa bao giờ thấy.

Quán cóc vỉa hè có ở khắp nơi trên phố Việt


Cơm là lương thực phổ biến, người Việt ăn cơm mỗi ngày

Hầu hết các bữa ăn của người Việt đều phải có cơm. Thông thường, một bữa ăn điển hình ở Việt Nam sẽ bao gồm 3 món chính: Cơm, một đĩa thức ăn, một món canh và công thức này luôn cân bằng. Vì vậy du khách cảm thấy ngạc nhiên khi người Việt ăn cơm suốt cuộc sống của mình và cơm là lương thực chính.

Cơm là món ăn chính không thể thiếu trên bàn ăn cũng làm các khách du lịch thấy rất ngạc nhiên

 

Văn hóa mời cơm, mời nhậu 

Khi được tham quan cuộc sống thực tế của con người Việt Nam, những du khách Tây không khỏi trầm trồ bởi mối quan hệ khăng khít, tự nhiên của những người hàng xóm. Họ mời nhau ăn cơm, mời nhậu cùng vào các dịp lễ hoặc đôi khi chẳng có lễ gì cả chỉ là nhà họ có món ngon. Mà đối với những vị khách xa kia thật sự rất ấm áp tình người không phải nơi nào cũng có.

Văn hóa mời cơm, mời nhậu tạo nên xã hội thân thiện và vui vẻ trong mắt du khách

 

Các quán ăn gia đình có cách phục vụ rất tự nhiên 

Điều thú vị dành cho các du khách yêu thích ẩm thực đó là, khi họ tìm kiếm và mua thức ăn ở các quán ăn gia đình ở Việt Nam, họ rất khó tìm thấy chủ quán. Có thể là chủ quán đã nghỉ trưa, hay đi giao thức ăn đâu đó và để lại quán. Hoặc có khi chủ quán còn lẩn vào trong đám đông và họ không biết tìm chủ quán hay order như thế nào. Các chủ quán quán ăn nhỏ ở Việt Nam giao tiếp rất tự nhiên và không hề có sự phân biệt tầng lớp, giai cấp mà hơn nữa còn rất mến khách. 

Các cửa hàng thức ăn gia đình rất thân thiện và có cách bán hàng rất tự nhiên nhưng không kém phần thú vị

 

Rượu rắn, rượu thảo mộc phổ biến khắp nơi

Rắn nguyên con hoặc các loại côn trùng, thảo mộc sẽ được ngâm trong rượu gạo để lấy tinh chất. Những loại rượu này được uống để bồi bổ sức khỏe và sinh lực, khác với hầu hết các loại rượu Phương Tây chủ yếu để thưởng thức như một loại thức uống hàng ngày. 

Rượu rắn và các loại thảo dược được xem là món quý trong mỗi gia đình Việt 


Vô cùng đa dạng các món mì từ phở, bún, bánh canh…

Khi một du khách họ muốn đi ăn mì, thì họ thật ngạc nhiên vì nền ẩm thực Việt có rất nhiều món dạng mì như Hủ Tiếu, Phở, Mì Tươi, Mì xào… Vô vàn sự lựa chọn.” Tôi đã phải dành cả một năm du lịch xuyên Việt để có thể thử hết tất cả các món mì ở Việt Nam” Chị Claire, một du khách chia sẻ.

Có rất nhiều món ăn thuộc dạng mì mà ít du khách nào có thể thưởng thức hết các loại

 

Là nơi có Cafe đậm đà, chất lượng nhất 

Khi hỏi về điều gì ấn tượng ở ẩm thực Việt Nam, các du khách sẽ nói họ bị mê hoặc bởi Cafe Việt vô cùng chất lượng, đậm đà. Một số khách cũng chia sẻ rằng, họ còn bị say sau khi uống Cafe đen đá ở một quán Cafe tại quận 1. Chi phí thì rất rẻ, có thể mua rang xay tại chỗ khiến không ít du khách miên mang trong hương cafe và họ không bao giờ quên hương vị của món thức uống này. 

Là nơi có Cafe chất lượng và đậm đà say mê lòng người 

Một vài du khách chia sẻ rằng, họ phải ở lại vài năm mới khám phá hết nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Có quá nhiều sự thú vị, hương vị, và thi vị thu hút họ khiến họ không thể nào quên. Không chỉ các thực khách Phương Tây mà cả những đất nước Châu Á khác như Nhật Bản, nước bạn Trung Quốc, Hàn Quốc cũng phải say mê khi bước chân vào con đường trải nghiệm ẩm thực Việt. 
 

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn