DANH MỤC SẢN PHẨM

CHỌN DAO NHƯ THẾ NÀO

Quốc Anh Trần Võ
Th 5 03/08/2017
Nội dung bài viết

 

Ngày còn thực tập cho một ông chef người Mỹ, ổng từng bắt tôi in một biểu ngữ to đùng dán ngay bảng thông tin trong bếp, ghi “Borrowed knife, borrowed wife”. Hiểu nôm na là nếu đi mượn dao thì cũng giống như mượn vợ người ta về lo việc nhà mình vậy, người đi mượn thì thấy lạc lõng còn người cho mượn thì ngay ngáy lo. Bài viết này dành cho những chàng trai muốn “tuyển” một người “vợ” ưng ý trong bếp, nhưng vẫn còn hoang mang không biết phải bắt đầu từ đâu.

Giả sử bạn đã quyết định được loại dao bếp mình muốn mua sau quá trình tìm tòi nghiên cứu. Vấn đề là mỗi loại dao làm bếp lại có hàng trăm, hàng nghìn kiểu dáng, rồi kích thước, chất liệu khác nhau. Đây là những câu hỏi bạn cần trả lời khi chọn lựa “ý trung nhân” trong bếp của mình.

1.Cảm nhận của bạn là gì?

Với thời đại Internet phát triển và phủ sóng rộng khắp như hiện nay, bạn chỉ cần ngồi “vắt chân chữ ngũ” ở nhà thôi thì cũng có thể tiếp cận hàng tá nguồn cung cấp dao trên khắp thế giới. Việc mua hàng qua mạng là cực kỳ tiện lợi, tuy nhiên nó cũng có những mặt hạn chế nhất định, nó cũng giống như việc mai mối  vậy. Mọi lời giới thiệu hay đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo. Không có gì đảm bảo một con dao đắt tiền của một thương hiệu nổi tiếng sẽ mang lại cảm giác hài lòng khi đến tay bạn cả. Bạn phải là người trực tiếp cảm nhận độ vừa vặn của cán dao, trọng lượng dao và độ thăng bằng của dao khi cầm trong tay. 

2.Bạn đã hiểu về chất liệu của dao chưa ?

Sứ (ceramic)

  • Ưu điểm: Sắc bén và giữ được độ sắc lâu. Không gỉ. Được cho là đặc biệt thích hợp để cắt sashimi vì không làm mất đi hương vị “thuần túy” của cá tươi
  • Nhược điểm: Dao sứ tốt có giá khá chát. Không thích hợp sử dụng cho nguyên liệu quá cứng vì có thể gây sứt mẻ hoặc vỡ lưỡi dao. Khó hoặc không mài được.

Thép carbon (carbon steel)

  • Ưu điểm: Dễ mài nên không lo dao mất độ sắc bén theo thời gian. Giá thành đa dạng.
  • Nhược điểm: Khó bảo quản vì dễ gỉ.

Thép không gỉ (Stainless steel)

  • Ưu điểm: Là loại dao phổ biến nhất hiện nay. Lưỡi dao cứng, khỏe. Không gỉ. Giá thành đa dạng.
  • Nhược điểm: Nhanh mòn nhưng khó mài, cần dụng cụ mài chuyên dụng.

 

Nếu bạn không nấu ăn ở mức độ phức tạp hoặc chưa sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để mua dao, đầu tư vào dao thép không gỉ là cách hay để bắt đầu. Dao tốt thường được làm từ một miếng thép liền. Những mối hàn, đặc biệt ở mối nối lưỡi dao và chuôi dao, dễ khiến dao lỏng lẻo nếu thường xuyên phải chặt, thái nguyên liệu cứng.

3.Bạn đã biết cách bảo quản dao chưa?

Một con dao tốt tới đâu cũng sẽ mòn theo thời gian (trong trường hợp dao bằng thép carbon thì còn gỉ nữa), vậy nên chắc chắn bạn phải có dụng cụ mài dao trong bếp. Lựa chọn thì rất nhiều, từ … cái đít bát sứ thần thánh, cây mài, đá mài, cho tới dụng cụ mài dao chuyên dụng. Hãy chọn lấy một món ưng ý nhất và đảm bảo bạn có thể sử dụng thuần thục.

** Lưu ý cuối cùng. Đừng dùng dao trên bề mặt đá, thủy tinh, thép hay sứ. Tốt nhất nên dùng thớt gỗ hoặc nhựa cứng để đảm bảo độ bền của dao bếp cũng như an toàn cho bản thân bạn.

Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp các chàng trai chọn được tri kỷ trên con đường đến với ẩm thực của mình.

 

Tổng hợp và sưu tầm

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn