TỔNG HỢP NHỮNG LOẠI TIÊU CÓ MẶT TRÊN THẾ GIỚI

Thiện Lê
Th 2 18/10/2021
Nội dung bài viết

Ngoài những hạt tiêu đen với vỏ khô nhăn bạn thường thấy thì trên thế giới có rất nhiều loại tiêu mà đôi khi bạn chưa từng thấy. Cùng Patyca khám phá xem những loại hạt tiêu đó là gì nhé.


1. Hạt tiêu đen - Hạt tiêu phổ biến ở các nước Châu Á 

Loại tiêu đen này thường thấy ở hết các gia đinh Việt Nam. Hạt tiêu được nông dân thu hoạch lúc quả tiêu còn xanh và đem phơi khô. Lớp vỏ sẽ khô và săn lại, tạo nên hình dạng nhăn trên từng hạt tiêu như ta thường thấy. 

Hạt tiêu đen được sử dụng phổ biến tại các nước Châu Á 


2. Tiêu xanh - Tiêu chùm xanh tươi 

Đây là loại tiêu được dùng cho các món hầm, hương vị cay thanh, ngọt ngào. Tiêu này được hái tươi trên cây và giữ nguyên chùm như chúng ta thường thấy trong siêu thị. Đối với tiêu xanh, người nông dân sẽ lựa kỹ những hạt chưa tạo sọ tiêu, lúc cắn vào tiêu mềm và có thể nhai được thì mới đạt chất lượng. 

Tiêu xanh được dùng cho các món hầm tạo nên hương vị không loại tiêu nào sánh bằng


3. Tiêu sọ - Hồ tiêu trắng 

Để có được tiêu sọ, người thu hoạch phải chọn những quả tiêu chín đỏ nhất, loại bỏ lớp vỏ và ta được hạt tiêu sọ. Tiêu sọ thường thơm hơn hạt tiêu đen do đã bị loại bỏ lớp vỏ nên mùi hương rất thơm. 


Tiêu sọ được dùng trang trí nhiều món Tây  Âu do màu sắc thẩm mỹ và những món ăn cần làm nổi bật hương thơm. 

 

4. Tiêu hồng - Tiêu đỏ

Thật ra, tiêu hồng có nguồn gốc khác biệt hoàn toàn với 2 loại tiêu trên. Tiêu hồng là quả của một cây bụi Nam Mỹ. Tiêu hồng được chủ yếu dùng làm trang trí món ăn, ít khi dùng để chế biến gia vị. Ngoài các công dụng về ẩm thực, hạt tiêu hồng còn mang nhiều lợi ích sức khỏe như điều trị cảm cúm, cảm lạnh, ho, viêm phế quản.

Tiêu hồng thật ra là quả một loại thực vật khác họ nhà tiêu nhưng vẫn dùng như tiêu 


5. Hạt tiêu Tứ Xuyên

Với tên gọi khác là hoa tiêu, loại tiêu này thường được dùng chế biến các món ẩm thực Tứ Xuyên. Tại Việt Nam, tiêu Tứ Xuyên cũng được gọi là hạt Mắc Khén.


Ngoài những loại hạt tiêu chúng ta thường dùng hằng ngày thì có rất nhiều loại tiêu đặc biệt khác đúng không nào. Tùy vào món ăn, vùng miền và phong cách ẩm thực sẽ sử dụng những loại tiêu khác nhau. Bên cạnh những giá trị về ẩm thực, tiêu lại còn mang nhiều giá trị sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.
 

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn