MỘT SỐ LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA HẠT TIÊU MÀ ÍT AI BIẾT

Thiện Lê
Th 2 18/10/2021
Nội dung bài viết

Hạt tiêu được xem là loại gia vị phổ biến nhất trên thế giới. Tiêu là vua của các loại gia vị, hầu hết các món ăn đều cần hạt tiêu để cân bằng hương vị. Hạt tiêu theo y học cổ truyền có vị cay, tính đại ôn có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó y học phương Tây cũng đã xác nhận hạt tiêu có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, cùng điểm qua một số lợi ích ấy là gì nhé. 


1. Hạt tiêu đen giúp chống Oxy hóa 

Sự phá hủy các gốc tự do thừa trong cơ thể gây nên hệ lụy sức khỏe như lão hóa sớm, viêm và một số bệnh ung thư. May thay bên trong hạt tiêu chứa hợp chất thực vật gọi là piperine có đặc tính chống Oxy hóa mạnh. 
Các nghiên cứu cho thấy rằng, một chế độ ăn giàu chất chống Oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn tác hại của các gốc tự do. 

 

2. Hạt tiêu có công dụng chống viêm và bảo vệ sức khỏe

Viêm thường biểu hiện hở nhiều tình trạng như viêm khớp, bệnh tim, tiểu đường… Hợp chất Piperine trong hạt tiêu cũng có tác dụng chống viêm hiệu quả. Qua nhiều nghiên cứu cho thấy nhờ vào hợp chất tự nhiên này, các bệnh nhân viêm khớp có sử dụng hạt tiêu giảm tình trạng viêm khớp và viêm trong máu hơn người không sử dụng.

Hạt tiêu còn giúp kháng viêm, tăng đề kháng cho cơ thể 

 

3. Có lợi cho não bộ và hệ thần kinh 

Piperine đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đến hệ thần kinh. Ở một nghiên cứu, các nhà khoa học khám phá ra rằng, chiết xuất piperine làm giảm sự hình thành các mảng amyloid. Đây là những khối dày đặc của protein gây hại trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer. 


4. Hạt tiêu giúp giảm Cholesterol trong máu 

Cholesterol trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và là nguyên nhân tử vong hàng đầu thế giới. Ngoài các lợi ích khác về sức khỏe, hạt tiêu đen còn giảm lượng Cholesterol trong máu khi ăn cùng với hạt tiêu trong bữa ăn.

Hạt tiêu giúp giảm lượng Cholesterol trong máu hiệu quả hơn các loại gia vị khác


5. Hỗ trợ chống ung thư  

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã sàng lọc 55 hợp chất từ các loại gia vị và cá nhà khoa học thấy rằng, hạt tiêu đen mang lại kết quả khả quan nhất trong việc tăng cường hiệu quả điều trị ung thư vú.
 Từ đó, piperine trong hạt tiêu mang sứ mệnh đầy hứa hẹn trong trong các nghiên cứu để đảo ngược tình trạng kháng thuốc ở đa số tế bào ung thư - một trở ngại điều trị hóa trị căn bệnh này. 

 

Hạt tiêu đen là một gia vị phổ biến ở hầu hết gia đình với hương vị nồng ấm, đậm đà. Một chút hạt tiêu đen xay có thể làm cho món ăn của bạn thêm phần hấp dẫn, mùi hương thu hút hơn và đặc biệt là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn cho người ăn. 
 

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn