NHỮNG NGUY HẠI TỪ MÓN NƯỚNG VÀ CÁCH ĂN MÓN NƯỚNG AN TOÀN

Thiện Lê
Th 6 01/10/2021
Nội dung bài viết

Món nướng là món ăn thường xuất hiện trong các buổi tiệc tùng và nhiều biến thể khác nhau. Tuy nhiên đằng sau món ăn ngon lành và thu hút này lại tìm ẩn các nguy cơ về sức khỏe mà bạn không lường trước. Sau đây là những nguy hại từ món nướng và cách ăn món nướng sao cho an toàn.

 

Điều gì dẫn đến nguy hại từ món nướng ?

Trong quá trình nướng thức ăn tạo nên AGE, là các sản phẩm Glycat hóa bền vững ( hoặc còn gọi là glycosyl hóa không enzyme ). Chất này có mối liên hệ gây nên nhiều bệnh như bệnh tim, bệnh thận, mất trí nhớ, đột quỵ…

Trong quá trình nướng thức ăn tạo nên AGE, chất không tốt cho sức khỏe


Các hợp chất cụ thể được gọi là HCAs (amin dị vòng) và PAHs (hydrocacbon thơm đa vòng) được hình thành khi protein phản ứng ở nhiệt độ cao và tăng lên khi được nướng trong nhiệt độ càng cao và thời gian càng dài.

Dựa trên các cuộc khảo sát về tần suất sử dụng thực phẩm theo Daily Mail, những người thường sử dụng các món nướng có nguy cơ nhiễm ung thư cao hơn những người ít ăn món nướng.

 

Vậy có nên ăn món nướng hay không?

Qua những nghiên cứu có thể đây là nguy cơ đáng báo động về sức khỏe trong ẩm thực. Bên cạnh việc giảm lượng món nướng ăn vào ta cũng nên có cái nhìn tích cực và tìm phương pháp loại bỏ nguyên nhân gây nên bất lợi về sức khỏe này. 

Cần hạn chế ăn món nướng và cần có kỹ thuật nướng an toàn


Đâu là cách ăn món nướng an toàn?

Những mảng cháy đen là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe, vì vậy hãy tận dụng những phương pháp nướng an toàn sau đây để bảo vệ sức khỏe.

 

Nướng nhanh thức ăn, tránh khét

Các phương pháp chế biến món nướng trong thời gian nấu lâu đều tác động đến sự hình thành chất có hại. Vì vậy bạn có thể hạn chế xảy ra tình trạng khét bằng cách nướng nhanh, trở đều tay. Ngoài ra cắt thịt, cá vừa đủ mỏng cũng góp phần giúp món ăn chín đều và tránh hình thành AGE.

Nướng thức ăn vừa chín, không nên để quá cháy 


Chọn thức ăn an toàn cho món nướng

Các loại thịt đã qua chế biến và đóng hộp như hotdog, xúc xích, giăm bông… sẽ tăng nguy cơ sinh ra các chất gây hại. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn các loại thịt tươi sống như thịt heo, thịt bò, gà… để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm 

Thịt tươi khi chế biến món nướng sẽ an toàn hơn


Tránh thực phẩm bị bám khói khi nướng

Làn khói đen ở ngọn lửa đầu khi đốt bếp nướng sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh khi bạn ăn thức ăn bám nhiều khói này. Vì vậy hãy đảm bảo thức ăn được nướng trên ngọn lửa cháy đều, ít khói. Một mẹo đó là hãy đợi bếp cháy đều khi mới nhóm bếp để tránh khói ám vào thức ăn.

Hạn chế tối đa món ăn bị bám khỏi để đảm bảo sức khỏe gia đình

 

Ướp thức ăn trước khi nướng

Theo thông tin từ viện nghiên cứu Ung Thư IARC, thịt khi được ướp trong nước sốt có tính Axit trong 60 phút thì số lượng AGE sinh ra khi nướng sẽ chỉ bằng một nửa so với thịt cùng loại chưa qua tẩm ướp.

Ướp món nướng với gia vị sẽ giúp món ăn an toàn và ít cháy tạo nên AGE hơn

Để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và gia đình, hãy cẩn trọng trong việc chế biến cá món nướng bạn nhé. Với các thông tin sức khỏe và vài mẹo trên hy vọng sẽ giúp bạn có một bữa ăn an toàn và nhiều dinh dưỡng. 

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn