NGƯỜI ĂN CHAY CÓ THẬT SỰ THIẾU CHẤT? VÀ NHỮNG SỰ THẬT CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ ĂN CHAY

Thiện Lê
Th 5 14/10/2021
Nội dung bài viết

Hiện nay việc ăn chay đã không còn quá mới mẻ và đang dần trở thành xu hướng không chỉ ngoài nước và trong nước. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều người đang lo ngại rằng việc ăn chay sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Vậy cùng mình tìm hiểu xem ăn chay có thiếu chất hay không và những sự thật có thể bạn chưa biết về ăn chay.

 


Ăn chay bị thiếu chất hay không?

Ăn chay hiểu đơn giản là chế độ ăn kiêng các thực phẩm từ động vật cũng như các chế phẩm liên quan đến động vật như trứng, sữa. Thực đơn ăn chay bao gồm rau củ quả hay nói nhanh gọn là chế phẩm từ thực vật.

Vì vậy việc ăn chay sẽ bị giới hạn về thực phẩm hơn là ăn mặn, liệu như vậy có làm chúng ta bị thiếu chất dinh dưỡng? Thực tế cho thấy, các chất dinh dưỡng có trong động vật đều có thể tìm thấy ở thực vật. Do đó, nếu chúng ta ăn chay khoa học và lành mạnh thì vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng như ăn mặn. Và nếu ăn mặn không đúng cách thì vẫn thiếu dinh dưỡng như thường.

Tại sao ăn chay lại dần trở thành xu hướng? Bởi việc ăn chay có những điểm mạnh mà khi ăn mặn không có. Xét về góc độ tốt cho sức khỏe, ăn chay đúng cách khoa học sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tiêu diệt mầm mống ung thư, giảm được rất nhiều bệnh liên quan đến máu, tim mạch hay xương khớp.


Những sự thật có thể bạn chưa biết về ăn chay

Vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng dựa vào thực vật làm tăng sự trao đổi chất cho cơ thể; điều này giúp cơ thể đốt cháy calories nhanh hơn 16% so với chế độ ăn thịt.
2.   Việc ăn chay có nguồn gốc từ Ấn Độ. Thực tế gần 70% người ăn chay là người Ấn và Ấn Độ là quốc gia có nhiều người ăn chay nhiều nhất trên thế giới.
3.   Tổ chức ăn chay đầu tiên trên thế giới được thành lập ở Anh năm 1847. Mục tiêu của tổ chức này là để giáo dục mọi người rằng chúng ta vẫn có thể khỏe mạnh nhờ thực vật mà không cần phải ăn thịt.
4.   Một trường phái khác của ăn chay là những người chỉ ăn trái cây. Những người này chỉ ăn trái cây, các loại đậu và hạt, cùng những loại rau củ khác mà khi thu hoạch người ta không cần phải cắt bỏ luôn gốc rễ của cây.
5.   Nghiên cứu khác lại tiết lộ rằng nếu một người đàn ông không ăn thịt, anh ta sẽ hấp dẫn giới tính hơn với mùi hương cơ thể.
6.   Nhiều người ăn chay vì họ chống lại việc đối xử tàn ác với thú vật trong lò sát sinh. 


Tóm lại, có thể thấy để ăn chay bị thiếu chất không còn là nỗi lo lắng thì chúng ta phải tạo ra thực đơn thật phong phú, chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Bên cạnh đó, cũng có nhiều điều thú vị, bất ngờ về việc ăn chay. Mong qua bài viết này giúp các bạn có thêm cái nhìn mới và những lợi ích khi ăn chay mang lại cho sức khỏe con người và cộng đồng.
 
 

 


 

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn