CERAMIC LÀ GÌ? VÀ NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA CERAMIC TRONG GIAN BẾP NHÀ BẠN

Thiện Lê
Th 4 29/12/2021
Nội dung bài viết

Ceramic là gì? Trong thời gian gần đây cái tên Ceramic xuất hiện ngày một nhiều trong nhiều lĩnh vực. Cùng Patyca khám phá chất liệu đặc biệt này là gì và có tính ứng dụng như thế nào trong làm bếp nhé.

 

Ceramic là gì? 

Ceramic hay gốm sứ, là vật liệu vô cơ và phi kim rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hiện nay gốm sứ được phát triển thành nhiều loại và nhiều ứng dụng mới giúp ích rất lớn cho cuộc sống con người. 

Gốm sứ xuất hiện quanh cuộc sống của chúng ta, các loại vật liệu này bao gồm như gạch, ngói, bồn rửa mặt, gạch lát trang trí … Ngoài ra gốm sứ còn góp phần không nhỏ vào các sản phẩm như bugi và các bộ phận động cơ xe, cầu dao điện, và cả ổ cứng máy tính và dao nhà bếp.

Những ứng dụng của Ceramic trong cuộc sống 

Gốm Ceramic được hình thành bằng cách lấy hỗn hợp đất sét, đất nung, bột và nước. Tùy vào liều lượng, các chất phụ trợ và cách nung mà gốm sứ được hình thành có tính chất, ứng dụng khác nhau. Thông thường gốm sứ được phủ một lớp sơn trang trí không thấm nước gọi là men. 

 

Những ứng dụng phổ biến của Ceramic trong gian bếp 

1. Lưỡi nghiền máy xay tiêu

Với đặc tính phi kim và không làm biến chất thực phẩm hay gỉ sét. Đặc biệt có độ cứng, sắc bén cao và kháng khuẩn, chống bám bẩn cực tốt nên chất liệu Ceramic được ứng dụng làm lưỡi cắt, lưỡi nghiền trong các máy xay tiêu cho gian bếp nhà bạn. 

Lưỡi nghiền Ceramic vừa sắc bén vừa an toàn cho sức khỏe gia đình bạn

Với những ưu điểm sẵn có, lưỡi nghiền Ceramic hiện nay được nhiều gia đình ưa chuộng lựa chọn nhờ vào tính an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt là không gỉ sét theo thời gian và độ bền của lưỡi cũng cao hơn các lưỡi cắt thông thường.


2. Dao Ceramic 

Dao ceramic hay dao gốm là một con dao được làm từ chất liệu gốm sứ có thành phần hóa học là bột oxit-zirconium (ZrO2) hay còn gọi là zirconia. Loại vật liệu này có độ cứng cứng chỉ sau kim cương - trải qua nhiều bước sản xuất với công nghệ cao cho ra lưỡi dao gốm với độ sắc bén hoàn hảo.

Dao Ceramic hay còn gọi là dao gốm có độ cứng và sắc bén cao 

 

2.2 Những ưu điểm của dao Ceramic

Độ cứng: Về độ cứng trên thang đo Mohs, dao gốm có là 8,5 cao hơn thép thông thường là 4,5 và hơn cả thép cứng là 7,5.  Sau khi sản xuất, do dao gốm có độ cứng cao trên thang đo Mohs, nên được mài trên dụng cụ mài phủ bụi kim cương từ đó cho ra độ sắc bén cực cao. Đặc biệt, độ sắc bén này có thể giữ được rất lâu nên bạn không phải mài dao định kỳ như các loại dao thép thông thường.

An toàn vệ sinh và hạn chế bám thức ăn:  Chất liệu Ceramic là dạng phi kim nên không có bất kỳ phản ứng hóa học nào hay làm biến chất với các chất vitamin hay axit trong trái cây và thực phẩm. Đồng thời kết cấu rất chặt chẽ nên hạn chế bám bẩn tuyệt đối. 

Trọng lượng dao là một điểm cộng cao cho tính ứng dụng. Với trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với các loại dao kim loại thông thường. Dao gốm được lòng các chị em nội trợ và những nhà đầu bếp chuyên dùng cho các món cần tính tỉ mỉ và nhẹ nhàng. 


2.3 Nhược điểm của dao Ceramic

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội mà không chất liệu nào mang lại, dao Ceramic còn có những nhược điểm như.
Dễ vỡ: Độ cứng càng cao không có nghĩa là không vỡ. Dao gốm có độ cứng cao nên độ sắc bén cao hơn nhiều các chất liệu kim loại có tính dẻo. Tuy nhiên cũng vì vậy dao gốm dễ vỡ khi cắt các thực phẩm cứng như đồ đông lạnh, xương… 

Dao gốm sẽ bị vỡ khi dùng để chặt các vật cứng như thịt đông đá, xương…

Tính linh hoạt khi sử dụng: Dao gốm chỉ dùng để thái cắt các thực phẩm, không nên dùng để chặt hoặc cắt các thực phẩm có độ thô cứng cao. 

 

2.4 Có nên mài dao gốm Ceramic 

Vì có độ cứng cao và dễ vỡ cùng nhiều kỹ thuật phức tạp như phải mài trên dụng cụ mài phủ bột kim cương nên sẽ không hề dễ dàng khi bạn tự ý mài loại dao này. Thông thường dao gốm có độ sắc bén rất bền khi xuất xưởng nên người dùng ít khi cần mài lại dao. Nếu muốn mài lại dao bạn nên liên hệ với nhà sản xuất để được hỗ trợ mài tốt và an toàn nhất. 

Để mài dao gốm cần nhiều kỹ thuật phức tạp, nếu không dao sẽ bị vỡ


2.5 Cách bảo quản và sử dụng dao Ceramic 

Nên dùng miếng bùi nhùi lau sạch những vết bẩn bám trên dao và rửa sạch với nước. Cần vệ sinh dao ngay sau khi sử dụng, lau khô bằng khăn sạch và cất vào vỏ bọc.
Không nên để dao vào chậu rửa chén bát và ngâm trong nước chung với các vật dụng khác vì nước sẽ làm cán dao bị lỏng, xơ vữa dần theo thời gian. Bên cạnh đó, mũi dao nhọn có thể làm xước các dụng cụ khác, và ngược lại các vật cứng va đập vào dao cũng sẽ gây mẻ lưỡi dao.
Tránh để lưỡi dao tiếp xúc lâu với các loại thực phẩm có màu hoặc chứa axit như cam, chanh, cà chua…sẽ làm dao bị ố và làm mòn lưỡi dao, khiến chúng nhanh cùn hơn. Do đó bạn nên rửa sạch dao sau khi dùng để cắt thái các loại thực phẩm này và lau khô bằng một chiếc khăn sạch.


 

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn