DANH MỤC SẢN PHẨM

CÁCH MÀI DAO VÀ BẢO QUẢN DAO HỢP LÝ

Phúc Khánh
Th 2 21/08/2017
Nội dung bài viết

 

<< Chọn dao như thế nào

<< Học ngay hạn sử dụng của dụng cụ nhà bếp thông dụng

<< Mách bạn các kiểu chế thớt gỗ đẹp đẽ và hay ho

Công việc bếp núc không thể thiếu dụng cụ hỗ trợ là những chiếc dao, ngoài việc quan tâm đến cách chọn dao làm bếp sao cho tốt và phù hợp với nhu cầu thì việc chú ý bảo quản cũng như cất giữ dao đúng cách cũng rất quan trọng, bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau:

1. Cất giữ dao khoa học:

Nơi tốt nhất để cất giữ dao nên là nơi thuận tay nhất. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải giữ tất cả dao ở cùng một chỗ. Dao có thể được cất giữ ở các địa điểm khác nhau trong nhà bếp cho các mục đích sử dụng khác nhau nếu không gian đủ lớn.

Vị trí cất giữ dao cũng có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng dao. Thanh treo dao bằng nam châm và giá cắm dao bằng gỗ là lựa chọn lý tưởng để bảo quản dao, tránh sự va chạm giữa các lưỡi dao. 

Đối với giá cắm dao bằng gỗ hoặc đế gài dao, cần chú ý cài lưỡi dao đúng chiều để dao không bị hỏng, đồng thời nên chọn các mẫu có khe cắm ngang sẽ giúp bảo quản dao tốt hơn khe cắm thẳng đứng

2. Lau rửa dao hợp lý

Cách tốt nhất là rửa dao bằng tay. Máy rửa bát có thể làm hỏng lưỡi dao do va chạm với các vật dụng khác trong quá trình rửa.

Ngoài ra, một số cán dao bằng gỗ cũng không rửa lâu được dưới nước nóng. Sau khi rửa dao, bạn nên chú ý lau khô dao vì các vết nước đọng cũng là nguyên nhân gây han gỉ dao. 

3. Mài dao đúng cách

Mài dao là bí quyết cần thiết để dao nhà bạn luôn sắc như mới, dưới đây là các bước mài dao với thanh mài bạn có thể tham khảo: 

  • Giữ thanh mài chắc chắn theo chiều dọc bằng cách dựa vào một bề mặt ổn định (mặt bàn, mặt sàn). Đặt phần lưỡi gần cán dao tiếp xúc với thanh mài với góc nghiêng 15 - 20 độ.
  • Duy trì một lực nhẹ giữa lưỡi dao và thanh mài, kéo lưỡi dao về phía cơ thể đồng thời với việc di chuyển lưỡi dao trượt theo chiều dài của thanh mài. Lặp lại động tác này 05 lần cho mỗi mặt của con dao.

Những chiếc dao bếp sẽ giữ được độ sắc bén cũng như chất lượng tốt nhất trong một thời gian dài nếu như bạn biết mài và bảo quản đúng cách.

Một vài lưu ý khi dùng dao:

  • Tuyệt đối không được hơ dao trên lò lửa hoặc phơi nắng để tránh làm dao bị biến dạng hoặc bị mềm.
  • Không đặt dao chìm trong bồn rửa đầy xà phòng vì nó như một con rắn luôn rình rập, sẵn sàng đe dọa sự an toàn của bạn.
  • Bạn cũng nên treo giẻ sạch cạnh chỗ cất dao, hoặc bàn chế biến thức ăn để có thể làm sạch dao (tạm thời) trong lúc chế biến thực phẩm.
  • Nếu nhà có con nhỏ, đừng bao giờ để dao ở rìa bàn hoặc trong tầm với của trẻ.
  • Không bao giờ để trẻ em chơi với dao. Khi chúng đủ tuổi, hãy dạy chúng cách làm thế nào để giữ và sử dụng dao an toàn.
  • Nếu một con dao rơi xuống, đừng bao giờ cố gắng chụp lấy nó mà hãy tránh thật xa có thể.
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn