CÁCH LỰA CHỌN DỤNG CỤ XAY TIÊU PHÙ HỢP

Nguyễn Thị Hoài Thương
Th 2 27/09/2021
Nội dung bài viết

Hạt tiêu được xay trực tiếp từ dụng cụ xay tiêu sẽ để lại một hương vị đặc trưng và dậy mùi khác hoàn toàn so với hạt tiêu được xay sẵn. Và nêm một ít hạt tiêu thường là bước không thể thiếu để có một món ăn thơm ngon đủ vị. Ngoài việc xay hạt tiêu, muối và các loại gia vị khác, một dụng cụ xay tiêu có thiết kế phù hợp với phong cách của gia chủ sẽ là một điểm nhấn trang trí cho không gian nhà bếp hoặc bàn ăn của gia đình bạn. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại xay tiêu thủ công hay máy xay tiêu khác nhau trên thị trường, và để dễ dàng lựa chọn hơn, bạn hãy cùng Patyca tham khảo các tiêu chí sau:


Các loại dụng cụ xay hạt tiêu:

Có hai loại dụng cụ xay tiêu chính: Dụng cụ xay tiêu thủ công và Dụng cụ xay tiêu tự động. Chất lượng của hai loại khá tương đồng, vì vậy sự lựa chọn sẽ dựa trên sở thích cá nhân và mục đích mà bạn định sử dụng.


Dụng cụ xay tiêu thủ công hay Dụng cụ xay tiêu bằng tay 

Được sử dụng bằng cách xoay hai bộ phận kết nối của dụng cụ theo hai hướng ngược nhau hoặc quay tay quay trong khi phần đế được giữ cố định. Hành động này sẽ xoay các bánh răng bên trong theo hướng ngược chiều nhau và nghiền các hạt tiêu thành vụn tiêu nhỏ hoặc bột mịn tùy theo độ thô mà bạn mong muốn. Dụng cụ xay tiêu bằng tay giúp bạn kiểm soát được tốc độ và lượng tiêu chính xác mà bạn muốn sử dụng vì bạn có thể dừng lại khi đã đủ hoặc xoay tiếp để xay thêm. Dụng cụ xay tiêu thủ công có nhiều kiểu dáng khác nhau để lựa chọn và không có nguy cơ bị hết pin đột ngột. Nhưng với những căn bếp quá bận rộn, nhịp nấu nướng cần phải nhanh và nêm nếm gia vị nhiều hay một món ăn cần phải vừa khuấy đều thức ăn vừa nêm gia vị thì sử dụng loại xay tiêu này sẽ gây khó chịu cho người nấu.

Dụng cụ xay tiêu thủ công
  

Dụng cụ xay tiêu tự động hay còn gọi là Máy xay tiêu bằng điện hoặc pin

 Được vận hành bằng nút bấm hoặc bộ kích hoạt áp suất để kích hoạt động cơ hoạt động và xay ra hạt tiêu đạt độ thô mà bạn chọn. Hầu hết các loại máy xay tiêu được hoạt động bằng pin; một số loại có thể sạc lại được, nhưng một số loại lại yêu cầu thay thế pin mới, vì vậy, việc sử dụng có thể bị gián đoạn một cách đột ngột vì bạn phải sạc lại pin hoặc nếu bạn không có pin dự phòng sẵn trong nhà. Các dụng cụ xay tiêu điện có xu hướng xay ổn định hơn vì không cần điều chỉnh tư thế của bàn tay khi sử dụng, nhưng bạn phải chú ý để thả nút bấm đúng lúc để không thêm quá nhiều tiêu vào món ăn (sẽ có một nhịp trễ từ lúc bạn thả nút bấm đến khi động cơ dùng lại hoàn toàn). Máy xay tiêu bằng điện rất thích hợp cho những ai có lực tay yếu, hoặc khi chế biến món ăn cần phải đảo/ khuấy liên tục khi nêm gia vị, hoặc với những ai thích sử dụng đồ công nghệ.

Máy xay tiêu tự động bằng điện Benchusch

 

Những tiêu chí cần cân nhắc khi lựa chọn dụng cụ xay tiêu:

Dù lựa chọn dụng cụ xay tiêu thủ công hay máy xay tiêu bằng điện thì chúng ta vẫn có khá nhiều tiêu chí cần tính đến, như: kích thước, hình dáng, khả năng điều chỉnh độ thô/mịn, v.v…


Kích thước

Các dụng cụ xay tiêu thường có kích thước chiều cao từ 10cm lên đến 70cm. Kích thước không gây ảnh hưởng đến chất lượng của dụng cụ nhưng dáng vẻ bên ngoài của chúng sẽ rất khác nhau. Nếu mục đích của bạn là phục vụ cho thực khách tại bàn ăn của nhà hàng thì một chiếc xay tiêu cao, thanh lịch có thể là lựa chọn tốt nhất, nhưng nếu đặt một chiếc xay tiêu quá cao trên kệ bếp sẽ rất dễ bị ngã đổ.


Phong cách

Bạn là người thích phong cách truyền thống hay phong cách hiện đại? Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều loại làm từ chất liệu gỗ có kiểu dáng cổ điển, trong khi một số khác được trang trí cầu kỳ với nhiều chi tiết kim loại, và một số loại có những đường nét hiện đại sắc nét được bố trí hợp lý. Về màu sắc và chất liệu, chúng ta có rất nhiều lựa chọn như: chất liệu gỗ cùng màu gỗ tự nhiên, chất liệu nhựa an toàn và được sơn nhiều màu sắc khác nhau, màu kim loại sang trọng hoặc thủy tinh trong suốt,…

Máy xay tiêu điện benchusch với nhiều màu sắc sang trọng sẽ là điểm nhấn bắt mắt trong gian bếp nhà bạn. 


Dung tích

Liệu một dụng cụ xay tiêu chứa được nhiều hay ít hạt tiêu thì quan trọng hay không? Câu trả lời là Có và Không. Nếu mục đích của bạn là để trang trí, dù chứa được ít tiêu hơn nhưng vai trò làm đẹp bàn ăn vẫn được đảm bảo thì chắc bạn sẽ không phiền lòng nếu phải bổ sung thêm tiêu thường xuyên hơn phải không? Một dụng cụ xay tiêu có dung tích lớn có thể sẽ thuận tiện hơn, nhưng nếu tiêu để ở trong cối xay lâu ngày có thể sẽ bị giảm chất lượng. Hạt tiêu có thể bị ẩm, mốc, hư hỏng nếu dụng cụ xay tiêu không đảm bảo kín khí và môi trường nhà bếp có độ ẩm cao. Hạt tiêu bị ẩm sẽ mềm hơn, khiến cho dụng cụ hoạt động kém hiệu quả, hạt tiêu xay ra không được đều hoặc bị tắc. Nếu bạn cần sử dụng nhiều hạt tiêu hoặc dụng cụ xay tiêu đạt chuẩn kín khí thì loại có dung tích lớn sẽ là một lựa chọn phù hợp.


Khả năng điều chỉnh độ thô/mịn

Các món ăn khác nhau sẽ yêu cầu hạt tiêu có độ mịn hay thô khác nhau. Ví dụ, hạt tiêu nêm vào món soup sẽ cần phải xay mịn hơn để hương vị phân tán đều, ngược lại, hạt tiêu dùng cho các món salad sẽ có kích thước lớn hơn. Hầu hết các dụng cụ xay tiêu hiện đại hoặc xay tiêu điện đều có thể điều chỉnh độ mịn của thành phẩm. Một số loại có nhiều cấp độ nhưng đa số sẽ có 2 hoặc 3 cấp độ. Bạn hãy cân nhắc mức độ quan trọng của tính năng này để lựa chọn và kiểm tra việc điều chỉnh các cấp độ có dễ thao tác hay không nhé.


Tính linh hoạt

Bạn nên xem rõ hướng dẫn sử dụng trên dụng cụ để biết dụng cụ đó thích hợp sử dụng những loại gia vị nào. Nhiều dụng cụ dùng bánh răng nghiền bằng chất liệu ceramic, ngoài việc dùng để xay tiêu, bạn còn có thể xay các loại hạt và gia vị khác như muối, đường, hạt thì là, rau gia vị đã sấy khô,… Bạn có thể chọn cối xay chuyên dụng cho từng loại gia vị, hoặc dụng cụ xay tiêu và muối 2 trong 1, hoặc dùng chung 1 dụng cụ cho nhiều gia vị nhưng bạn cần vệ sinh cối xay trước khi đổi sang gia vị khác. Điều quan trọng cần lưu ý là một số loại không thích hợp để xay muối vì muối có thể làm hư hại các bộ phận kim loại bên trong cối xay.
**Tips: Bạn không nên dùng nước để vệ sinh phần bên trong dụng cụ vì một số chi tiết lắp ghép sâu bên trong sẽ rất lâu khô. Thỉnh thoảng bạn nên dùng đầu chổi mềm để phủi sạch phần bụi bột bám bên trong. Nếu bạn muốn thay đổi loại gia vị khác, trước khi cho gia vị mới vào, bạn hãy xay một ít muối thô để muối hấp thụ đi phần dầu và mùi của gia vị trước đó.

Dụng cụ xay tiêu 2 trong 1 Benchusch


Độ bền

Hạt tiêu thường cứng và có nhiều lớp vỏ, để nghiền nhỏ được chúng thì các bộ phận bên trong dụng cụ phải chịu lực tác dụng rất lớn và dẽ bị ăn mòn theo thời gian. Thép cacbon và gốm ceramic là những vật liệu bền nhất cho các cơ chế nghiền nguyên liệu cứng, xét về cả khả năng chống ăn mòn và độ sắc cạnh. Thép không gỉ cũng là một vật liệu bền nhưng lại không phù hợp để xay muối bạn nhé.


Cách thức châm thêm gia vị

Bạn nên chọn một dụng cụ xay tiêu có thể dễ dàng đỗ đầy hạt tiêu vào trong thông qua phần nắp ở mặt trên hoặc ở mặt đáy của dụng cụ. Nếu phần nắp quá nhỏ hoặc khó tháo lắp sẽ làm bạn mất nhiều thời gian hơn. Bạn nên chọn một dụng cụ có thể nhìn thấy được lượng gia vị bên trong để chủ động trong việc châm thêm gia vị.
 
Với những gợi ý trên, Patyca hy vọng bạn đã chọn được cho mình một dụng cụ xay tiêu phù hợp. Vậy bạn sẽ chọn một chiếc xay tiêu “nồi đồng cối đá” cho nhà bếp hay một em nhỏ nhắn xinh xắn để trang trí bàn ăn?

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn